Giới thiệu
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ TRƯỜNG TIỂU HỌC TRẦN QUỐC TOẢN
Địa chỉ: Thôn 4 – Xã Nâm N’Jang – Huyện Đắk Song -Tỉnh Đắk Nông
Email: c1tranquoctoan.daksong@daknong.gov.vn
Điện thoại: 02616284888
- SƠ LƯỢC ĐẶC ĐIỂM, TÌNH HÌNH
- Đặc điểm tình hình:
– Địa điểm trụ sở chính: Thôn 4 – Xã Nâm N’Jang – Huyện Đắk Song -Tỉnh Đắk Nông Điện thoại: 02616284888
Trường Tiểu học Trần Quốc Toản được thành lập trên cơ sở chia tách ra từ Trường Tiểu học Lê Đình Chinh theo quyết định số 2489/QĐ-UBND ngày 27 tháng 12 năm 2007 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đắk Song. Với tổng số 243 học sinh/11 lớp và 7 người biên chế giáo viên, nhân viên. Đến năm học 2023 – 2024 toàn trường có 355 học sinh/11 lớp;
Trường gồm 1 điểm trường với tổng diện tích đất sử dụng: 9951m2
** Cơ sở vật chất có 11 phòng học cấp 4, được trang bị 100% bảng chống lóa; ti vi. Bàn ghế học sinh 178 bộ 2 chỗ ngồi đúng quy cách, bàn ghế giáo viên có 12 bộ.
Phòng làm việc có phòng làm việc của BGH, thư viện + Y tế , phòng văn thư + Kế toán.
Trường được đầu tư 01 giếng khoan đảm bảo nguồn nước sạch phục vụ cho sinh hoạt của giáo viên và học sinh.
Trong những năm qua, nhà trường luôn quan tâm tu sửa cơ sở vật chất, xây dựng cảnh quan, tạo môi trường sư phạm Xanh – Sạch – Đẹp. Nhà trường đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với hội cha mẹ học sinh đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục. Nhiều năm liền nhà trường đạt danh hiệu “Đơn vị Văn hóa”.
** Về cơ cấu tổ chức
– Tổng biên chế: 22 người. Trong đó:
+ Ban giám hiệu: 02 người
+ Giáo viên: 16 người
+ Nhân viên: 4 người
** Về trình độ: Đại học: 20 người; Cao đẳng: ….; Trung cấp: 1 người; lao động phổ thông: 01 người.
Nhà trường có Chi bộ với 15 Đảng viên, tổ chức Công Đoàn có 22 đoàn viên, Liên đội trường có 7 chi đội, 4 lớp Sao nhi đồng.
2, Chức năng, nhiệm vụ:
Nhà trường tổ chức giảng dạy, học tập và hoạt động giáo dục đạt chất lượng theo mục tiêu chương trình giáo dục tiểu học do Bộ trưởng BGD & ĐT ban hành. Huy động trẻ đi học đúng độ tuổi, vận động trẻ em tàn tật, khuyết tật, trẻ em đã bỏ học đến trường, thực hiện kế hoạch phổ cập GDTH ĐĐT. Thực hiện chương trình giáo dục tiểu học theo sự phân công của các cấp có thẩm quyền. Tổ chức kiểm tra và công nhận hoàn thành chương trình tiểu học của học sinh trong nhà trường và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.
II, Thành tích đạt được:
1/ Báo cáo thành tích căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao:
- Quá trình triển khai và kết quả đạt được:
Quy mô trường lớp ngày càng được tăng cường, ổn định và đi vào nề nếp. Các tổ chức trong nhà trường được kiện toàn đầy đủ, trường có chi bộ Đảng, có tổ chức công đoàn và các đoàn thể.
Các tổ chức trong nhà trường hoạt động tích cực dưới sự lãnh đạo của Chi bộ nhằm thúc đẩy sự phát triển của nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Nhà trường đã làm tốt công tác xây dựng kế hoạch hoạt động từng năm học cụ thể, khả thi; có biện pháp và tổ chức thực hiện kế hoạch đúng tiến độ, quản lý tốt các hoạt động hành chính, tài chính, tài sản, quy chế chuyên môn, quy chế dân chủ, kiểm tra nội bộ, đổi mới công tác quản lý.
Nhà trường đã thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, chấp hành nghiêm chỉnh sự quản lý của chính quyền địa phương; chủ động tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương về kế hoạch phát triển và các biện pháp cụ thể để nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục; phối hợp với các tổ chức đoàn thể, tranh thủ sự ủng hộ triệt để của toàn xã hội đế xây dựng và phát triển nhà trường.
Nhà trường đã tích cực tham mưu lãnh đạo các cấp quan tâm tạo điều kiện về cơ chế để huy động sự đóng góp, giúp đỡ kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị cho trường.
Huy động 100% trẻ trong độ tuổi đến trường, tuyển sinh vào lớp 1 đúng 6 tuổi đạt 100%, trong những năm qua trường không có học sinh bỏ học. Nhiều năm liền Chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh và được Đảng bộ xã tặng giấy khen;
1.2. Công tác dạy và học:
* Đối với thầy cô giáo : Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong soạn giảng; tổ chức đầy đủ các hội thi cấp trường và tham gia đầu đủ các hội thi do ngành cấp trên tổ chức Đổi mới phương pháp dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp từng đối tượng học sinh.
Chú trọng việc dạy học phân hóa đối tượng học sinh và đổi mới kiểm tra, đánh giá nhận xét học sinh theo các Thông tư của BGD&ĐT hướng dẫn.
* Đối với học sinh: Mỗi học sinh có ý thức vươn lên trong học tập, học tập theo hướng chủ động và tích cực nhằm tự chiếm lĩnh kỹ năng tri thức mới, thực hành vận dụng được các tri thức đã học vào cuộc sống.
– Tham gia đầy đủ các hội thi cấp trường đều đạt giải.
* Công tác HĐGDNGLL:
– Tuyên truyền về đội mủ Bảo hiểm, phòng chống các tệ nạn xã hội, giáo dục cho học sinh về truyền thống, đạo đức, kĩ năng sống, phòng chống tai nạn thương tích,….vào các buổi chào cờ, ngày sinh hoat chủ điểm,…
– Ngoài ra, một số phong trào thi đua khác như : Ngày Hội “ Chúng em chung tay bảo vệ môi trường” ; học sinh tham gia rất hào hứng, tạo không khí thi đua sôi nổi trong trường.
– Học sinh lớp 5 Hoàn thành chương trình Tiểu học hằng năm đạt 100%. TNTH đúng độ tuổi (11 tuổi) đạt từ …% trở lên. Hiệu quả đào tạo sau 5 năm đạt từ ….% trở lên.
– Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên đoàn kết, nhiệt tình, tích cực trong công tác và giảng dạy.
Hoàn thành nhiệm vụ đạt 100%, đạt lao động tiên tiến đạt tỉ lệ …. trở lên; Hằng năm trường đều có CB,GV-NV được đề nghị cấp trên công nhận chiến sĩ thi đua và khen thưởng. Nhiều năm liền trường được cấp trên công nhận tạp thể lao động Tiên tiến, tập thể lao động Xuất sắc
2/ Biện pháp tổ chức thực hiện để đạt được những kết quả:
Để thực hiện đạt được những kết quả như trên, đơn vị đã áp dụng các biện pháp sau:
– Chỉ đạo cho giáo viên ngoài việc tự học, tự bồi dưỡng theo chương trình BDTX và quán triệt các văn bản Luật theo quy định còn được tiếp tục tập huấn các phương pháp dạy học tích
– Triển khai các biện pháp giảm tỉ lệ học sinh chưa hoàn thành chương trình môn học, không có học sinh bỏ học, bàn giao chất lượng giáo dục,… từ đó xác định phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
– Tập trung đổi mới phương pháp dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp từng đối tượng học sinh. Chú trọng việc dạy học phân hóa đối tượng học sinh và đổi mới kiểm tra, đánh giá nhận xét học sinh theo các Thông tư hướng dẫn của BGD&ĐT.
– Triển khai các biện pháp giảm tỉ lệ học sinh chưa biết đọc, chưa biết viết, chưa biết tính toán; học sinh đọc, viết, tính toán chậm, không có học sinh bỏ học, bàn giao chất lượng giáo dục.
– Ngay từ đầu năm học đã quán triệt cho học sinh phải “Giữ vở sạch, viết chữ đẹp” và thường xuyên kiểm tra nhắc nhở, tuyên dương
– Ngay từ đầu năm học cho giáo viên đăng ký thi đua, đăng ký chất lượng giáo dục và xây dựng kế hoạch dạy học, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở để đảm bảo chất lượng đã đề ra.
– Chỉ đạo giáo viên dạy phân hóa đối tượng học sinh ngay trong từng tiết học, dạy linh hoạt, không cứng nhắc theo chương trình SGK nhưng phải đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng theo quy định.
– Trong những năm học, mua sắm thêm thiết bị phục vụ dạy học. Đấu nối, hòa mạng Internet toàn bộ hệ thống máy tính trong trường, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên và học sinh tìm kiếm thông tin ứng dụng trong dạy – học.
Trang trí trường lớp học theo hướng thân thiện, sạch đẹp. Cơ sở vật chất tương đối ổn định, đủ các phòng học, phòng chức năng phục vụ cho việc dạy – học.
3/ Quan tâm đến đời sống cán bộ nhân viên, giáo viên:
Trường luôn quan tâm động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho CBGV,NV yên tâm công tác, nhiệt tình trong giảng dạy và tham gia tích cực các phong trào.
– Nhân dịp ngày lễ BCH Công đoàn cùng với BGH nhà trường, tham mưu với tổ chức Đảng, chính quyền địa phương, hội cha mẹ học sinh, các đoàn thể, đơn vị kinh tế trên địa bàn quan tâm và tổ chức tốt ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.
– BCH Công đoàn phối hợp với BGH nhà trường làm hồ sơ nâng mức thâm niên; họp xét nâng bậc lương kịp thời cho những đoàn viên đủ điều kiện.
– Quan tâm, thăm hỏi kịp thời những đoàn viên và thân nhân đoàn viên không may bị ốm đau, hoạn nạn cũng như hiếu hỉ…
– Xét đề nghị ngân hàng cho đoàn viên lao động vay vốn để phát triển kinh tế, mua phương tiện đi lại hoặc làm nhà ở. Nhìn chung đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống đoàn viên.
4/ Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, chống lãng phí, tài chính công khai, áp dụng các đề tài, sáng kiến trong công tác giảng dạy.
Từ đầu năm, trường xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2006 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của cấp trên; chi tiêu theo quy chế đã đặt ra, không để lãng phí, thất thoát tài chính; luôn nêu cao tinh thần đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí.
Đơn vị luôn thưc hiện tốt quy chế dân chủ, mọi vấn đề được công khai bàn bạc nên trong nhiều năm qua không có đơn thư khiếu nại, tố cáo, không gây mất đoàn kết nội bộ.
Vì vậy công tác quản lí và giảng dạy của cán bộ, giáo viên luôn đổi mới và mang lại hiệu quả cao, chất lượng giáo dục được giữ vững, nhiều năm liền không có học sinh bỏ học, tỉ lệ học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học dưới ….%.
Nhà trường rất quan tâm chỉ đạo phong trào viết và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm. Ban giám hiệu đã tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ để giáo viên nghiên cứu xây dựng đề tài.
Các đề tài được nhà trường và Hội đồng khoa học của ngành xếp loại từ loại…. trở lên.
Ban giám hiệu đã tích cực đổi mới công tác quản lý phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và thực tế của địa phương. Đối với những sáng kiến kinh nghiệm, đề tài có giá trị của giáo viên nhà trường đã chọn lọc và triển khai áp dụng trong công tác giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục học sinh.
5/ Hoạt động, thành tích của đảng, công đoàn, thanh niên những năm qua.
Chi bộ nhà trường luôn thể hiện vai trò là hạt nhân chính trị, lãnh đạo toàn diện các hoạt động của nhà trường. Chi bộ đã lãnh đạo nhà trường trong công tác tổ chức, biên chế đội ngũ; làm tốt công tác lãnh đạo hoạt động chuyên môn; đẩy mạnh các phong trào thi đua và các cuộc vận động, lãnh đạo hoạt động của các đoàn thể, phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của Đảng viên trong công tác. Làm tốt công tác phát triển Đảng. Hàng năm Chi bộ được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; 100% Đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; mỗi năm có từ …… Đảng viên được đánh giá đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Công đoàn nhà trường hoạt động có hiệu quả, làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, tích cực tham gia quản lý nhà trường và phối hợp tổ chức tốt các phong trào thi đua, các cuộc vân động lớn của ngành. Trong năm học công đoàn đã vận động công đoàn viên tích cực tham gia đóng góp quỹ Đền ơn đáp nghĩa, quỹ Bảo trợ trẻ em, quỹ phụ nữ nghèo, quỹ mái ấm tình thương, mùa xuân chiến sĩ và giúp đỡ đồng nghiệp ốm đau, hoạn nạn.
6/ Các hoạt động xã hội khác:
Nhà trường đã phối hợp cùng với các ban ngành ở địa phương xét cấp nhiều xuất học bổng cho học sinh nghèo; đóng góp quỹ vì người nghèo; đóng góp quỹ tình thương công đoàn; đóng góp quỹ chữ thập đỏ xã; Ủng hộ đoàn viên công đoàn qua đời ; Ủng hộ Quỹ mái ấn tình thương; Ủng hộ quỹ Khuyến học; Ủng hộ đồng bào đồng bào lũ lụt; các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm tặng nhiều xuất học bổng cho học sinh qua từng năm,…
Trường tiếp tục duy trì tốt công tác phổ cập GDTH-ĐĐT, được cấp trên kiểm tra và đánh giá đạt chuẩn mức độ 3, đạt chuẩn Cơ quan văn hoá hằng năm. Các tổ chức trong trường như: Công đoàn, Đoàn thanh niên… đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có nhiều thành tích đóng góp vào các hoạt động của trường.
Vận động học sinh tham gia BHYT đạt 100%;
Phối hợp chặt chẽ với y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh, khám sức khỏe ban đầu cho 100% học sinh; học sinh uống thuốc xổ giun đạt 100%, không để dịch bệnh xảy ra.
Phong trào thi đua luôn được trường phát động, tất cả giáo viên và học sinh đều tham gia sôi nổi nhằm chào mừng các ngày lễ lớn trong năm; công tác khen thưởng luôn kịp thời và chính xác, kịp thời động viên, khuyến khích phong trào thi đua tại đơn vị.
- Phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới:
– Duy trì sinh hoạt cho Đội viên, sao nhi đồng.
– Tuyển sinh vào lớp 1, huy động 100% trẻ 6 tuổi ra lớp, duy trì sĩ số lớp hằng năm, không có học sinh bỏ học
– Sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm thêm trang thiết bị phục vụ tốt cho việc dạy và học .
– Lên kế hoạch hoạt động cụ thể cho từng năm học.
III/ CÁC THÀNH TÍCH ĐÃ ĐƯỢC KHEN THƯỞNG:
1/ Danh hiệu thi đua:
Năm học | Danh hiệu thi đua | Số, ngày, tháng, năm của quyết định công nhận danh hiệu thi đua; cơ quan ban hành quyết định |
2022-2023 | Tập thể Lao động tiên tiến | Số …. /QĐ- UBND ngày …. của Chủ tịch UBND huyện Đắk Song |
2021-2022 | Tập thể Lao động tiên tiến | Số …. /QĐ- UBND ngày …. của Chủ tịch UBND huyện Đắk Song |
2020-2021 | Tập thể Lao động tiên tiến | Số …. /QĐ- UBND ngày …. của Chủ tịch UBND huyện Đắk Song |
2/ Hình thức khen thưởng :
Năm học | Hình thức
khen thưởng |
Số, ngày, tháng, năm của quyết định khen thưởng, cơ quan ban ngành quyết định |